Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024
HomeĐịa danh nổi tiếngDinh vua Mèo Dương Tụ Nghĩa ở Mèo Vạc, Hà Giang

Dinh vua Mèo Dương Tụ Nghĩa ở Mèo Vạc, Hà Giang

75 / 100

Bức ảnh cổ người Pháp chụp năm 1904 – được cho là kiến trúc Dinh vua Mèo Dương Tụ Nghĩa ở Mèo Vạc, được biết đến là người giàu có và quyền lực không thua gì với vua mèo Vương Chí Sình ở Đồng Văn, một địa điểm nổi tiếng mời bạn cùng tìm hiểu về về con người của vùng đất cao nguyên đá Hà Giang nổi tiếng với người thích du lịch.

Dinh vua Mèo ở Mèo Vạc, Hà Giang
Bức ảnh cổ người Pháp chụp năm 1904 – được cho là kiến trúc Dinh vua Mèo Dương Tụ Nghĩa ở Mèo Vạc, Hà Giang

Hầu như tất cả thông tin về dinh vua Mèo ở Hà Giang đều là về Dinh thự của vua Mèo Vương Chính Đức ở Sà Phìn. Ít ai biết bên Mèo Vạc có vua Mèo họ Giàng (Dương). Họ Dương cũng xây dựng quân đội riêng và dựa vào người Pháp để bành trướng thế lực.

Hai vua Mèo ban đầu có quan hệ tốt đẹp với nhau, thường qua lại thăm hỏi, lễ tết. Sau đó vì các mâu thuẫn tranh đoạt tầm ảnh hưởng, hai bên xảy ra chiến tranh. Quãng nhưng năm 1950, Vua Mèo Vương Chí Sình đem trung đoàn Đồng Văn của mình (lúc này danh nghĩa trực thuộc quân đội của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa) Vì vua Vương Chí Sình đã quy thuận chính phủ của Hồ chủ tịch – tiến hành chiến tranh đánh sang đất Mèo Vạc, tiêu diệt Dương Trung Nhân (tay sai của Pháp)

Vua Mèo Dương Trung Nhân (con trai Dương Tụ Nghĩa) thất thế phải mang gia đình chạy sang đất Trung Quốc, rồi lại theo người Pháp về Hà Nội rồi sau này di cư vào Sài Gòn. Cuối cùng là đi Mỹ định cư.

Tài liệu về dinh thự họ Dương ở Mèo Vạc rất ít, chỉ có vài dòng ngắn ngủi miêu tả về một dinh cơ rất hoành tráng được xây trên đỉnh đồi ở Sủng Chà. Dinh thự được xây bởi hiệp thợ người Vân Nam, Trung quốc và làm toàn bằng đá khối. Bên cạnh dinh thự có hồ nước thả sen, thả cá, và được kiến trúc theo lối kiến trúc Pháp.

Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, dinh thự đã bị phá hủy hoàn toàn và san thành bình địa trong thời kỳ Cải cách ruộng đất (1956).

Theo NAG Lê Việt Khánh – Sói Sầu

Mời xem clip về dinh vua Mèo nhà họ Vương ở Xà Phìn, Đồng Văn, Hà Giang của ZaiTri

Hà Giang vùng đất du lịch thu hút giới trẻ thích trải nghiệm khám phá văn hoa con người cao nguyên đá bằng xe máy hay xe ôto, có thể đi theo cung đường thành phố Hà Giang, Quản Bạ, Yên Minh, Du Già, Đồng Văn, Mèo Vạc rồi về lại Hà Giang, theo kinh nghiệm của kênh Zai Tri các bạn có thể dành thời gian cho chuyến đi khoảng 4 ngày 3 đêm hay 3 ngày 2 đêm nếu ít thời gian.

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Most Popular

Recent Comments

‎Pham Chien on Tây Bắc mùa lúa chín
chợ đêm đà lạt on Khám phá chợ đêm Đà Lạt 2018
Mâm Xôi Vàng on Tây Bắc mùa lúa chín
Bui Huy Phuong on Tây Bắc mùa lúa chín