Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
HomeThiết bịTại sao video 2K, 4K, 5K úp lên Facebook, YouTube bị mờ?

Tại sao video 2K, 4K, 5K úp lên Facebook, YouTube bị mờ?

10 / 100

Có rất nhiều anh em quay video, làm vlog sau khi quay trên Gopro 8, Gopro 9 hay các camera xịn sò khác 2000-5000$ với độ phân giải cao như 8K, 5K, 4K, 2K7… upload video lên các mạng xã hội video như Facebook, YouTube … thì khi xem clip bị mờ, đây là câu hỏi mà kênh Zai Tri gặp khá thường xuyên khi tham gia các groups về Dựng phim, Gopro Vietnam, Du Lịch …

Em sử dụng Gopro 9 mới quay 5K, 4K hay 2K7, fullHD up lên FB thì không rõ nét
Một câu hỏi thường gặp khi tham gia các group quay video, Gopro … thường thấy khi upload clip thì video xem không được nét khi quay 2K7, 4K, 5K…

Zai Tri xin chia sẻ như sau: không phải video bị mờ, mà là do độ phân giải chưa được xử lý hoàn chỉnh cho người xem, cần thời gian để chuyển đổi.

  • Thường các nền tảng video khi bạn upload một video nào đó như .MOV, .MP4, .AVI, .FLV, lên hệ thống như Facebook, YouTube, Tik Tok … thì các server sẽ render (chuyển định dạng) lưu trữ về một tiêu chuẩn nào đó theo mỗi hãng khác, trong khi mỗi giây có hàng tỉ video clip được tạo ra và upload, các máy chủ luôn làm việc quá tải nên các lập trình viên sẽ tuần tự xử lý các video lên theo lịch… thường thì sẽ render xong các độ phân giải như sau: 360, 720, 1080 FullHD, 2K, 4K, 5K, 8K…rồi codec như H264, H265 …hay 24, 29, 30, 50, 60 frame hình giây.
  • Nên bạn cần phải chờ ít thời gian trong khi các máy chủ chứa video xử lý các tác vụ này khi bạn tải video độ phân giải 2K, 4K, 5K, 8K..lên, thường 720 và 1080HD sẽ được ưu tiên render cho bạn xem nhanh nhất, xem trước có thể, ngoài việc giữ chất lượng video cao nhất và tối ưu dung lượng lưu trữ, cũng như tối ưu đường truyền khi bạn tải xuống xem, hay đồng bộ video giữa các server các châu lục.
  • Do đó khi bạn xem trên điện thoại thì các video thường được tải về khoảng 320-720pixel, 1080 khi duyệt web tên máy tính, laptop … hay 2K,4K khi đường truyền đủ nhanh và TV có hỗ trợ độ phân giải 2K, 4K, 8K…. nên trung bình để có độ phân giải fullHD 1080 bạn cần nhân 2 thời gian clip bạn đã up nhé, do đó bạn nên up clip khoảng 4 tiếng trước khi xuất bản để đạt hiệu quả cao với video chất lượng khi giới thiệu đến công chúng.
  • Như YouTube các video 4K sẽ được chuyển về định dạng .WEBM bất kể bạn upload video lên định dạng gì như .MOV, MP4 …
  • Việc làm trên giúp tối ưu việc lưu trữ trên các máy chủ video, đưa đúng độ phân giải màn hình cần xem đáp ứng đẹp, rõ nét, tối ưu đường truyền internet giúp băng thông thông thoáng.
  • Dĩ nhiên bạn vẫn có thể chọn xem độ phân giải cao hơn độ phân giải màn hình như đường truyền internet nhà bạn phải đủ mạnh khi xem các video 4K, 8K …
RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Most Popular

Recent Comments

‎Pham Chien on Tây Bắc mùa lúa chín
chợ đêm đà lạt on Khám phá chợ đêm Đà Lạt 2018
Mâm Xôi Vàng on Tây Bắc mùa lúa chín
Bui Huy Phuong on Tây Bắc mùa lúa chín