Cá bè trang Phú Quốc đặc sản số 1 hải sản đảo ngọc

0
1240
Cá bè trang Phú Quốc
Cá bè trang Phú Quốc đặc sản đảo ngọc
87 / 100

Cá bè trang cực kỳ được ưa chuộng trên thế giới. Đối với người dân Phú Quốc, cá bè trang là đặc sản số 1 loài cá hết sức thân thuộc và nổi tiếng mà du khách thường được hướng dẫn viên du lịch giới thiệu mua về làm quà với cá 1 nắng hay cá tươi nguyên con cấp đông đóng thùng. Những món ăn chế biến từ cá bè trang Phú Quốc được dùng trong bữa cơm mỗi ngày như món cá tươi hay khô cá hay khô 1 nắng. Chúng ta cùng tìm hiểu xem cá bè trang có điều gì mà khiến người ta lại ưa chuộng đến vậy nhé!

Đặc điểm

Cá bè trang có thân hình dễ lầm tưởng với cá thu, nhưng khác biệt là chấm đen thành hàng trên hai bên thân. Với đặc tính liều lĩnh, đầy sức mạnh, tốc độ và luôn quyết liệt theo đuổi con mồi đến cùng, cá bè trang được cần thủ trên toàn thế giới cực kỳ ưa thích, đặc biệt là phía bắc nước Úc (tên tiếng Anh của cá bè trang là queenfish), nơi có những đặc tính khí hậu và địa lý tương đối giống vùng biển phía nam nước ta. Nếu gõ tìm kiếm queenfish trên google hoặc youtube, quý khách sẽ tìm thấy rất nhiều clip chia sẻ trải nghiệm của các cần thủ trên toàn thế giới.

cá bè trang tươi
Cá bè trang Phú Quốc đặc sản số 1 hải sản đảo ngọc 3

Trải nghiệm

Ngoài cá bè trang Phú Quốc, Việt Nam còn có cá bè trang Côn Đảo và cá bè trang Rạch Giá. tuy nhiên, trải nghiệm thưởng thức cá bè trang Phú Quốc được nâng tầm lên một bậc nếu như du khách có điều kiện đi theo ngư dân ra khơi câu cá khi màn đêm buông xuống, hoặc kết hợp lặn biển ngắm san hô với đâm cá (thật ra thì việc đâm cá không hề dễ dàng và chỉ có người dân địa phương mới đâm trúng cá).

Với đặc tính năng động, cá bè trang có thịt ngọt và săn chắc, giá trị dinh dưỡng phong phú được công nhận rộng rãi. Ngoài ra, loài cá này có kích thước không hề nhỏ, từ 0,8-8kg, thậm chí người ta còn có thể tìm thấy những con cá kích thước nặng hơn 10kg. Phần thịt cá chiếm khoảng 47% khối lượng cả con, chính vì vậy thường người dân sẽ chọn thả lại những con nhỏ, chỉ chọn những cá từ trung bình trở lên. 

Không chỉ thịt cá tươi ngon, khô cá bè trang cũng là một món đặc sản được nhiều người ưa chuộng. Theo người dân, khô cá bè trang Phú Quốc được dùng trong bữa cơm mỗi ngày. Đơn giản nhất là chiên mắm đường thưởng thức với cơm trắng, còn kỳ công hơn có thể làm mắm me sệt, mắm ruốc hoặc tương ớt và có thể nhắm cùng vài lon bia. Trong đất liền, cơm chiên khô cá bè trang xuất hiện trong những nhà hàng sang trọng nhất.

Với loại cá chất lượng cao như cá bè trang Phú Quốc, quý khách chỉ cần chế biến đơn giản là đã thưởng thức được trọn vẹn vị tươi ngon của cá. 

khô cá bè trang
Cá bè trang Phú Quốc đặc sản số 1 hải sản đảo ngọc 4

Hướng dẫn nấu món cháo bè trang Phú Quốc

Xin giới thiệu món cháo bè trang Phú Quốc đặc biệt thích hợp trong lúc tiết trời đang vào mùa lạnh như hiện nay.

Nguyên liệu:

  • Gạo rang: 1 chén
  • Nấm đông cô
  • Hành tím cắt sẵn
  • Hành lá: đầu hành và hành xắt nhuyễn
  • Ngò rí
  • Củ hành tây bóc vỏ: 3 củ
  • Bột nêm: 1 muỗng canh
  • Muối: 1 muỗng cà phê
  • Bột ngọt: ít hoặc không dùng
  • Cá bè trang Phú Quốc nguyên con, làm sạch ruột, cắt miếng vừa ăn.
  • Rau ăn kèm: rau đắng và giá

Cách làm:

  • Nấu nước sôi thả hành tây bóc vỏ vào trước rồi thả cá vào sau. Chú ý để lửa vừa chín đều cá. Hành tây sẽ thấm vào bên trong và làm dậy mùi tươi ngon của thịt cá. Khi cá chín vớt ra để ráo nước.
  • Tiếp tục đổ chén gạo rang vào nồi nước luộc cá
  • Xào nấm đông cô với hành tím cắt sẵn. Sau khi nấm đông cô dậy mùi thơm thì bỏ vào nồi cháo rồi nêm gia vị vừa ăn
  • Đợi đến lúc nước sôi thì thả đầu hành, rồi sau đó hành và ngò rí cắt nhuyễn vào.

Múc cháo ra và thưởng thức như lẩu.

Shop Hải sản Phú Quốc giao tận nơi Sài Gòn, Hà Nội, Đà Lạt bằng xe đông lạnh hay máy bay trong ngày các loại hải sản Phú Quốc tươi ngon mỗi ngày do ghe đánh bắt.

Đặt ngay! Hải sản Phú Quốc giao tận nơi Sài Gòn, cung cấp đủ các loại thuỷ hải sản đặc sản của PQ!Mực, cá, tôm … khô các loại 1 nắng, bảo đảm vệ sinh an toàn, giao trong ngày.–> Alo / Zalo: 0939994828 Quốc Bình.

Đặt hàng trên fanpage Facebook: https://www.facebook.com/haisanPhuQuocSaigon

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here