Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
HomeĐịa danh nổi tiếngLăng mộ ngài Võ Tánh (1768-1801) - Một trong Tam Hùng Gia...

Lăng mộ ngài Võ Tánh (1768-1801) – Một trong Tam Hùng Gia Định

32 / 100

Ngài Võ Tánh là danh tướng lừng lẫy của triều đình nhà Nguyễn. Là tướng đắc lực bên cạnh vua Gia Long, người góp công lớn cho sự nghiệp phục hưng cơ đồ chúa Nguyễn. Tiếc thay ông qua đời khi chưa thể chứng kiến chúa Nguyễn Phúc Ánh lên ngôi. Ông hi sanh để cứu binh lính sau khi đã hoàn thành sứ mạng giữ chân Lý Quang Diệu và Tây Sơn ở Bình Định, để chúa Nguyễn tấn công vô thành Phú Xuân (1801)

Lang Vo Tanh
Lăng mộ ngài Võ Tánh (1768-1801) - Một trong Tam Hùng Gia Định 4

Kiến trúc Lăng Võ Tánh Phú Nhuận bao gồm:

-Cổng Tam Quan dẫn vô miếu thờ và sân trước sân bên hông rộng.

-Miếu thờ có hai gian, gian tiếp khách lễ bái và gian thờ phượng. Bên trong gian thờ có kiến trúc đơn giản, nội thất căn bản như hương án, cột gỗ, các bao lam, hoành phi… Kiến trúc đậm nét Nam kỳ.

-Lăng mộ phía sau miếu thờ là lăng mộ. Trước lăng có bình phong hoạ Lân và Cọp – biểu tượng cho sự dũng mãnh của ngài Võ Tánh. Tiếp theo là cửa lăng hai bên có hai đài hoa sen lớn. Phần mộ có hình chữ nhật, có hai cấp, chiều dài 4 m, rộng 3 m và cao khoảng 4 tấc. Bên trong mộ chôn hình nhân bằng sáp. Cuối mộ là bình phong hậu vẽ hình hạc, ngụ ý Võ tướng quân cưỡi hạc về trời.

Nhotho LangVoTanh
Bên trong miếu thờ ngài Võ Tánh
Langmo VoTanh
Lăng mộ ngài Võ Tánh

Lăng toạ lạc tại số 19 Hồ Văn Huê, Phú Nhuận, Gia Định – mộ gió ông Võ Tánh do vua Gia Long cho xây dựng để người Nam kỳ thờ phượng sau này.

Hải Đăng

Võ Tánh là ai? Võ Tánh là tướng lĩnh của chúa Nguyễn. Võ Tánh có công giúp chúa Nguyễn Ánh chống nhà Tây Sơn và mất trước khi nhà Nguyễn chính thức thành lập. Đương thời, ông được xếp cùng với Đỗ Thanh Nhơn và Châu Văn Tiếp là Gia Định tam hùng. 

Ngày/nơi sinh: 1768, thành phố Biên Hòa
Ngày mất: 7 tháng 7, 1801, Bình Định
Bạn đời: Nguyễn Phúc Ngọc Du
Năm tại ngũ: 1781–1801
Nơi chôn cất: Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh (10°48′05″B 106°41′49″Đ / 10,801486°B 106,697065°Đ)
Phục vụ: Kiến Hòa Quân; Nguyễn Ánh
Tham chiến: Cuộc bao vây thành Quy Nhơn (1800-1801)

Danh tướng Võ Tánh sinh tại huyện Phước An, tỉnh Biên Hoà (Nam Kỳ). Ông nội của Võ Tánh được truy tặng chức Cai cơ, cha đẻ được phong làm Chưởng cơ còn anh trai ông giữ chức Cai cơ.

Saigon 66-67 – Ngã tư Phú Nhuận – ĐL Võ Tánh (nay là Hoàng Văn Thụ). Qua khỏi ngã tư là ĐL Chi Lăng (nay là Phan Đăng Lưu)

Đường Võ Tánh – Trước 1975, Sài Gòn có hai đường Võ Tánh: một thuộc Phú Nhuận (gần khu mộ Võ Tánh, nay là đường Hoàng Văn Thụ), một là phần thuộc quận 1 của đường Nguyễn Trãi hiện nay

Một số sơ lượt mà kênh Zai Tri tìm hiểu gởi đến quý vị

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Most Popular

Recent Comments

‎Pham Chien on Tây Bắc mùa lúa chín
chợ đêm đà lạt on Khám phá chợ đêm Đà Lạt 2018
Mâm Xôi Vàng on Tây Bắc mùa lúa chín
Bui Huy Phuong on Tây Bắc mùa lúa chín