Chủ Nhật, Tháng Ba 17, 2024
HomeĐịa điểm giải tríSài Gòn mùa quả chò tung bay trong gió

Sài Gòn mùa quả chò tung bay trong gió

Sài Gòn mùa quả chò tung bay trong gió, trái chò hay trái sao đen thuộc họ cây dầu có ở Sài Gòn hơn mấy trăm năm cũng không phải năm nào cũng có hoa chò tung bay trong gió, cũng không phải năm nào gió nhiều, trái dầu bay khô trước khi rụng xuống đất còn kịp xoay xoay một cú làm đảo điên nhân thế, gây ngạc nhiên gây háo hức cho người dân thành phố trên từng con đường.
Dưới quê có khá nhiều loại trái chò, hình dáng có 2 lá, mỗi khi rơi sẽ xoay tít, thưở học trò cắp sách tới trường thường lượm tặng cho ai đó hay thu nhặt về rồi tung lên trơi cao với cảm giác rất thích thú giống chong chóng. Hình dáng trái sao và quả dầu khá giống nhau nhưng quả dầu thì to hơn.
Khi nhìn thấy những cánh hoa bay hay quả chò bay trong gió bạn sẽ cảm thấy cuộc sống nó chậm lại hơn, bình yên, khắc hoạ một Sài Gòn chân thật. Trong những ngày nghỉ lễ trên các con đường có trồng những hàng cây dầu thì ngập tràn trên góc phố dịu dàng.
Quả chò – cánh hoa sao có ở đâu: đường Lê Quý Đôn, Phạm Ngọc Thạch đặc biệt chổ hồ Con Rùa, đường Trần Quốc Thảo Quận 3, Điện Biên Phủ, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Lê Duẫn khu công viên Dinh Độc Lập … thời điểm rơi nhiều nhất sau 14g khi gió lớn.
Quả chò rụng nhiều dọc các hè phố trung tâm Sài Gòn, niềm vui của nhiều người khi thấy hoa dầu rơi nhưng cũng là nổi buồn của các nhân viên dọn vệ sinh ở các trung tâm thương mại lớn. Mỗi người có thú vui riêng như chờ từng cơn gió đón những quả chò bay, hay gom lại xếp hình theo ý mình rồi chụp ảnh post ngay lên Facebook hay Instagram …

RELATED ARTICLES

4 COMMENTS

  1. CHÒ NÂU NGƯỜI TÌNH CỦA GIÓ
    Những ngày hè Sài Gòn không rộ lên bởi tiếng ve kêu khan trên những cụm hoa phượng đỏ cháy các góc đường như dưới quê tôi, hè Sài Gòn tràn nắng và gió đung đưa những chùm chò nâu trên các thân cao.
    Ngày trước khi còn là sinh viên hay mơ mộng, cứ đến hè, đi ngang qua những con phố dài ngập xác chò nâu rơi vãi, tôi cùng lũ bạn nhặt thật nhiều loại chò nâu trái to như hạt xí muội, chỉ để vào trường leo lên tầng cao nhất và thảy từ trên cao cho chúng bay tít xoay tròn trong gió. Chò nâu bay trong gió rất đẹp, và tôi vẫn hay thích gọi chò nâu là những người tình của gió. Và có lẽ vậy mà từ bao giờ tôi yêu Sài Gòn trong những ngày hè gắn với những cánh hoa xoay tít…
    Ngày trước có một lần anh bạn cùng công ty chở tôi về trong một chiều gió mạnh. Những cơn lốc chò nâu cứ thốc vào mặt theo những đợt gió báo mưa, mặt đau rát nhưng tôi lại thấy rất thích. Mặc mọi người trên đường cố lao đi trong một cơn trốn mưa, hai đứa tôi cứ vừa chạy trong cơn lốc chò nâu vừa la thật to: “Thích quá!” khiến ai cũng nhìn hai đứa ái ngại.
    Chiều nay đi về trên phố, vô tình nhìn thấy cánh chò nâu trên vỉa hè mới giật mình: Sài Gòn vào hè đằm thắm quá, khe khẽ và sâu lắng như màu nâu dung dị của cánh chò nâu loay hoay trong chiều…
    St

  2. Có một mùa rất đặc biệt mà tôi gọi là “mùa hoa xoay” ở Sài Gòn – mùa của những cánh chò nâu nở rồi rơi. Hè đến, khi tiếng ve kêu rải rác ở đâu đó trên tán lá thì những cây chò nâu tung quả và hoa trên rất nhiều các con đường. Nhất là buổi sáng sớm, hoặc chiều tà, từng cơn gió cuốn hàng ngàn cánh nâu đỏ xoay tít như chong chóng trước khi chạm đất. Những nẻo đường lại trở nên thơ mộng và đáng yêu đến lạ bởi vòng xoay của những quả chò nâu, loài cây thô sơ, kém sắc, nhưng lại có những “điệu múa” rất đẹp và uyển chuyển khi bay giữa không trung, tôi vẫn hay thích gọi chò nâu là những người tình của gió. Và có lẽ vậy mà từ bao giờ tôi yêu Sài Gòn trong những ngày hè gắn với những cánh hoa xoay tít. Sài Gòn vào hè đằm thắm quá, khe khẽ và sâu lắng như màu nâu dung dị của cánh chò nâu loay hoay trong chiều…
    Sài Gòn, có những con đường, tôi đi qua rồi chỉ mang máng nhớ một cái tên, hay là quên bẵng đi, để lại vội vã trên bao nhiêu con đường khác. Nhưng có những con đường đã qua rồi mà hoài muốn quay lại, cứ như thời gian qua còn để lại dấu chân, cứ như lòng mình đã gửi điều gì về đấy. Đó là những con đường có những hàng chò nâu khi vào mùa. Những cánh chò nâu ngủ hoài trên những tán cây xanh mướt. Đợi đến khi gió đi ngang con đường ấy, khe khẽ lay chò nâu dậy. Lúc ấy, chò nâu tha hồ tung cánh, tha hồ mà nô đùa trong vũ điệu xoay vòng. Hàng trăm chiếc chong chóng, hàng trăm đôi cánh tung bay xoay tròn trong gió, tự do.
    Có rất nhiều người thích những bông hoa hai cánh, màu nâu biết bay này. Nhưng chắc chỉ có học trò mới nghĩ ra việc, đi nhặt cho đầy một túi những cánh chò nâu rồi kiếm một nơi thật cao để thả chúng xuống, nhìn chúng xoay tròn giữa không trung. Chúng thả những cánh hoa xoay như thả những mơ ước và hy vọng của mình về một cuộc sống hồn nhiên, vô tư lự…
    Chò nâu rơi đầy tạo nên những cơn mưa màu nâu miên man theo làn gió mát nhẹ, rơi vô tình lên người những người đi đường mang cảm giác bỡ ngỡ khi ngoái đầu nhìn theo từng nhịp cánh xoay đều, nhiều người đi bộ vô tình giẫm đạp lên chúng tạo nên những âm thanh giòn giòn là lạ.
    Nhiều khi lang thang, ngắm những cánh hoa xoay tít đó, tôi hay cũng thả trôi những suy nghĩ của mình. Trong những cánh chò nâu kia, trái nào dành cho hy vọng, mơ ước của tôi; cánh nào là kỷ niệm của những người đã ngắm nhìn nó; trái nào sẽ giữ mãi ở một góc khuất nào đó mà chưa từng có ai nhìn thấy? Ngắm nhìn những cánh hoa xoay thấy cuộc sống dường như đẹp hơn, thị vị hơn, nhẹ nhàng hơn. Vì dù Sài Gòn có quay cuồng, xô bồ, ồn ào thế nào thì chò nâu vẫn cứ rơi, vẫn cứ xoay tròn khi mùa tới, như thời gian vẫn ngân nga khe khẽ, như giai điệu dòng chảy của cuộc sống mà tôi đang lắng nghe.

  3. Sáng chủ nhật tháng 5, dừng xe ngay góc ngã tư đường, chợt thấy bồi hồi khi nhìn những cánh chò nâu bay bay trong gió…
    P/s: Bạn nào đang ở Sài Gòn muốn chụp hình thì đến quận 3 nhé… rất là đẹp luôn ạ ^_^

  4. Sài gòn và mùa chò nâu lại xoay vòng
    – Những cánh chò nâu ngủ hoài trên những tán cây xanh mướt. Đợi đến khi gió đi ngang con đường ấy, khe khẽ lay chò nâu dậy. Lúc ấy, chò nâu tha hồ tung cánh, tha hồ mà nô đùa trong vũ điệu xoay vòng. Hàng trăm chiếc chong chóng, hàng trăm đôi cánh tung bay trong gió, tự do.
    – Cũng như cuộc đời phụ nữ, đừng bao giờ để mình ngũ yên, nếu có cơ hội hãy bay đi và bay thật xa, hãy làm những điều mình yêu thích. Bởi cuộc đời phụ nữ nhạt lắm, lắm lúc trong đời được sống trong tự do đâu.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Most Popular

Recent Comments

‎Pham Chien on Tây Bắc mùa lúa chín
chợ đêm đà lạt on Khám phá chợ đêm Đà Lạt 2018
Mâm Xôi Vàng on Tây Bắc mùa lúa chín
Bui Huy Phuong on Tây Bắc mùa lúa chín