Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024
HomeĐịa điểm mua sắmChợ Bến Thành – Kẻ Chợ của người Sài Gòn xưa và...

Chợ Bến Thành – Kẻ Chợ của người Sài Gòn xưa và nay

Chợ Bến Thành biểu tượng của thành phố Sài Gòn trải qua nhiều biến cố lịch sử, may mắn vẫn còn tồn tại đến ngày hôm nay. Chợ Bến Thành đã rất nhiều lần di chuyển, xây dựng, nó vẫn giữ nguyên hiện trạng và trở thành chứng tích lịch ghi dấu nhiều sự kiện quan trọng của thành phố Sài Gòn. Chính vì thế nó thu hút hầu hết người dân mỗi khi đến với Sài Gòn.

Chợ Bến Thành trong sách ảnh Sài Gòn Phản Chiếu của NSNA Hoàng Trung Thuỷ
Chợ Bến Thành trong sách ảnh Sài Gòn Phản Chiếu của NSNA Hoàng Trung Thuỷ

Chợ Bến Thành ngày nay được nằm ngay trung tâm quận 1, mặt chính  nhìn ra vòng xoay Quảng trường Quách Thị Trang, ba mặt còn lại là 3 con đường lớn: Lê Thánh Tôn, đường Phan Bội Châu và đường Phan Châu Trinh. Chợ Bến Thành được người Pháp xây dựng trên một ao lầy cũ ( ao Bồ Rệt, nằm gần công viên 23/9.
Chợ Bến Thành ngày nay được xây dựng từ năm 1912 đến 1914 thì hoàn thiện. Chợ rộng 13.00m2 và thời đó được gọi là chợ Le Marche Central, chợ Sài Gòn, chợ Mới, hay chợ Bến Thành. Chợ có 4 cửa: Đông, Tây, Nam, Bắc  nằm giữa 4 con đường là:.
– Cửa Nam: cửa chính quay mặt ra Quảng trường Quách Thị Trang (hiện tượng đã được dời công viên Bách Tùng Diệp đường Lý Tự Trọng – Nam Kỳ Khởi Nghĩa). Người Việt thì quen gọi đó là Bùng binh Chợ Bến Thành.
– Cửa Bắc: Nằm trên đường đường Lê Thánh Tôn và được giữ nguyên hiện trạng cho đến ngày nay.
– Cửa Đông: Phan Bội Châu và được giữ nguyên tên cho đến ngày nay.
– Cửa Tây: Nằm trên đường Phan Chu Trinh và được giữ nguyên tên cho đến ngày nay.
Khi đến chợ Bến Thành hiện nay, người mua sắm sẽ thấy ngành hàng kinh doanh chủ yếu của chợ là: Quần áo, vải sợi, giày dép, thời trang, hàng thủ công mỹ nghệ, thực phẩm tươi sống, trái cây, hoa tươi…
Chợ Bến Thành trải qua rất nhiều biến cố để tồn tại được đến ngày hôm nay, như nó đã từng bị tổng thống Ngô Đình Diệm ra lệnh dời đi năm 1962, nhưng kế hoạch bị hủy bỏ do các cuộc cách mạng nổ ra trong năm đó như: Phạm Phú Quốc ném bom xăng, Cuộc chiến của đạo Phật….
Tuy nhiên, cái tên Bến Thành xuất phát từ trước khi người Pháp đến xâm chiếm thành Gia Định. Ngày xưa chợ nằm ngay bờ sông Bến Nghé, cạnh thành Gia Định ( đó là thành Quy, thành Bát Quái) Bến này dùng để cho hành khách vãng lai và quân nhân vào thành, vì vậy mới có tên gọi là Bến Thành, và khu chợ cũng có tên gọi là chợ Bến Thành.

Nếu đến với Sài Gòn mà không ghé qua chợ Bến Thành để chiêm ngưỡng nó thật là một thiếu xót lớn, nét đẹp hiện đại pha với cổ kính của chọ vẫn còn tồn tại đến tận ngày hôm nay. Qua con mắt nghệ thuật của nhiếp ảnh gia Hoàng Trung Thủy, chợ Bến Thành của Sài Gòn phản chiếu sẽ đưa người xem đến góc nhìn cực kỳ mới mẽ về nơi đây.
Chợ Bến Thành ở Tp Hồ Chí Minh hay Ben Thanh Market một địa điểm cực hót mà bất kỳ du khách nước ngoài đều muốn ghé chân một lần hay các công ty du lịch city tour đều có điểm đến trong hành trình tour khám phá để giới thiệu đến du khách nước ngoài.
 

Mời bạn chiêm ngưỡng cùng ZaiTri

RELATED ARTICLES

Most Popular

Recent Comments

‎Pham Chien on Tây Bắc mùa lúa chín
chợ đêm đà lạt on Khám phá chợ đêm Đà Lạt 2018
Mâm Xôi Vàng on Tây Bắc mùa lúa chín
Bui Huy Phuong on Tây Bắc mùa lúa chín