Thứ Tư, Tháng Tư 24, 2024
HomeĐịa điểm du lịchNhà thờ Đức Bà - Nét đẹp phản chiếu xưa và nay...

Nhà thờ Đức Bà – Nét đẹp phản chiếu xưa và nay của Sài Gòn

Nhà thờ Đức Bà được coi là một trong những biểu tượng về văn hóa, kiến trúc đại diện cho Sài Gòn từ xưa đến nay. Đây là linh hồn của Sài Gòn mà khi đã ghé đến Sài Gòn thì người ta buộc phải đến nhà thờ Đức Bà, để lưu giữ trong mình những cảm xúc nhẹ nhàng, thanh thản ẩn hiện sau nét cổ kính của nơi này. Có lẽ chính vì thế thánh đường Chính tòa Đức Mẹ thu hút nhiều người dân, du khách trong và ngoài nước.
Nhà Thờ Đức Bà nằm giữa trung tâm Sài Gòn, nằm trong khuôn viên quảng trường Công xã Paris. Mặt chính nhà thờ quay hướng Đông Nam, về phía đường Nguyễn Du, lưng quay về phía đường Lê Duẩn. Có thể nói nhà thờ Đức Bà là công trình kiến trúc đẹp từ mọi phía khi ngắm nhìn.

Nhà thờ Đức Bà trong sách ảnh Sài Gòn Phản Chiếu của NSNA Hoàng Trung Thuỷ
Nhà thờ Đức Bà trong sách ảnh Sài Gòn Phản Chiếu của NSNA Hoàng Trung Thuỷ

Được xây dựng năm 1877 và khánh thành năm 1880, do kiến trúc sư người Pháp Bourad thiết kế có chiều dài 93m, rộng 35m và cao 75m. Nhà thờ Đức bà có 2 tháp chuông, 6 quả chuông đồng lớn nặng đến 28,85 tấn được chuyển từ Pháp về. Trước nhà thờ Đức Bà là tượng Đức Mẹ Hòa Bình, được làm bằng đá cẩm thạch trắng quý từ Ý gởi về theo yêu cầu của linh mục GiPham Văn Thiên. Nhà thờ Đức Bà từ đó mà cũng mang gọi này cho đến ngày nay.
Khi đặt chân đến nhà thờ Đức Bà, mọi người có thể cảm nhận được hơi thở bình yên, mát lạnh nơi đây, sẽ làm tâm trí mọi người nhẹ nhàng đến lại thường. Có lẽ nhờ Không gian thoáng đãng nhiều cây, khuôn viên vườn hoa trước nhà thờ Đức Bà thật sự đẹp. Không những thế, vẻ đẹp của nhà thờ Đức Bà còn được tôn lên bởi nét thánh thiện, bình yên mà các hoạt động xung quanh nó mang lại, như vị café của bệt, và tiếng đồng hồ điểm giờ vang lên của bưu điện trung tâm thành phố.
Nhà thờ Đức Bà - Sài Gòn
Nhà thờ Đức Bà – Sài Gòn – Ảnh: NSNA Hoàng Trung Thuỷ

Đến với nhà thờ Đức Bà nên đến vào lúc sáng sớm để chìm trong màng sương, những đàn bồ câu bay lượng xung quanh, của tiếng chuông vang ngân đánh thức cả thành phố bừng tĩnh. Và ngắm nhìn nhà thờ Đức Bà về đêm đẹp lung linh, là dấu ấn khó phai đối với mỗi người khi đến đây.
Nhà Thờ Đức Bà trải qua hơn 135 năm tuổi, là một tuyệt tác về kiến trúc, về lịch sử, đây là linh hồn của thành phố Sài Gòn mà Không công trình nào có thể thay thế được khi nhắc đến hòn ngọc Viễn Đông này. Đó là chứng minh sống cho một thời kỳ lịch sử của đất nước, là công trình thuộc nền văn hóa Phương Tây nhưng xây dựng ở phương Đông; với những kết cấu và vật liệu mới, nhưng lại phù hợp với các điều kiện xã hội và khí hậu của bản xứ.
Trải qua bao năm tháng và biến động, công trình vẫn tồn tại giữa lòng Sài Gòn, nó đẹp và thu hút du khách và cả những người dân thành phố…Một công trình mang ấn tượng sâu sắc thời gian của một Sài Gòn hơn 300 năm tuổi.
Sau đây là những hình ảnh phản chiếu của nhà thờ Đức Bà trong cuốn sách ảnh Sài Gòn Phản Chiếu của nhiếp ảnh gia Hoàng Trung Thủy, để bạn có cái nhìn thật đặc biệt về nơi này

Năm 1958, linh mục Phạm Văn Thiên – Chánh xứ sài Gòn đã đặt tạc một tượng Đức Mẹ bằng đá cẩm thạch trắng carrara ở Ý . Chiều ngày 17-02-1959, Hồng Y Aganianian từ Rome đến Sài Gòn để chủ tọa lễ bế mạc Đại hội thánh mẫu toàn quốc đã làm phép cho bức tượng. Từ sự kiện này mà thánh đường có tên là NHÀ THỜ ĐỨC BÀ.

Tên gọi trước đây: Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội

Tên tiếng Anh: Immaculate Conception Catheral Basilica

Tên tiế ng Pháp: Cathédrale Notre-Dame de Saigon

Hiện tại nhà thờ Đức Bà đang sửa chữa / trùng tu lớn sau 137 năm hoạt động, Linh mục Hồ Văn Xuân – Tổng đại diện Giáo phận Sài Gòn là trưởng ban trùng tu cho biết dự kiến việc trùng tu sẽ kéo dài khoảng 2 năm dự kiến hoàn thành tháng 06.2020, bao gồm thay mái ngói phía trước, ngọn tháp và các hạng mục khác, có nhiều thứ phải tìm kiếm từ các nhà sản xuất từ Pháp, việc trùng tu không làm ảnh hưởng đến thánh lễ bình thường.
ZaiTri

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Most Popular

Recent Comments

‎Pham Chien on Tây Bắc mùa lúa chín
chợ đêm đà lạt on Khám phá chợ đêm Đà Lạt 2018
Mâm Xôi Vàng on Tây Bắc mùa lúa chín
Bui Huy Phuong on Tây Bắc mùa lúa chín