Thứ Hai, Tháng Tư 22, 2024
HomeĐịa điểm mua sắm10 kỹ năng sinh tồn cơ bản nhất

10 kỹ năng sinh tồn cơ bản nhất

46 / 100

Trong cuộc sống thường ngày, không thể biết khi nào sẽ có sự cố xảy ra. ZaiTri sẽ giúp bạn hiểu về 10 kỹ năng sinh tồn cơ bản nhất. Cùng xem nhé!

10 kỹ năng sinh tồn cơ bản nhất có thể cứu sống bạn

 Trong cuộc sống, có rất nhiều trường hợp bất ngờ với những sự cố nguy hiểm. Dưới đây là 10 kỹ năng sinh tồn cơ bản nhất mọi người cần biết. Nó sẽ giúp bạn rất nhiều trong những trường hợp không may, bất ngờ đấy. Cùng đọc ngay bài viết này của Zaitri nhé ! Chúng tôi sẽ mang tới cho bạn nhiều thông tin hữu ích đấy, từ đi rừng, tắm biển, cháy, cần lửa giữa rừng, gặp nước cuốn xa bờ…

Nên trong cuộc sống hay khi đi phượt, du lịch … thì điều quan trọng là hãy bình tĩnh, tự tin khi gặp các sự cố khẩn cấp để chọn các giải pháp an toàn cứu sống mạng mình… gia đình hay bạn bè đi cùng.

10 kỹ năng sinh tồn cơ bản
10 kỹ năng sinh tồn cơ bản nhất 13

1. Kỹ năng quan trọng khi bị cuốn ra xa khi tắm biển

 Mỗi năm, nước ta có hàng trăm người chết khi đi tắm biển. Một trong những nguyên nhân chủ yếu nhất là do mọi người không chú ý và bị sóng cuốn ra xa ngoài khơi.

1 boi song song voi bo bien
Bị sóng đẩy ra xa bạn cần bình tĩnh để bơi song song với bờ biển

 Lúc này, bạn cần thật sự bình tĩnh để định hướng bờ biển nằm ở đâu. Sau đó, chú ý bơi song song với bờ biển một lúc để thoát khỏi dòng nước đang đẩy bạn ra ngoài. Khi đó, bạn có thể thoát khỏi con sóng đó, nương theo sóng thuận để vào bờ một cách dễ dàng.

thoat khoi dong nuoc cuon xa bo
Cách thoát khỏi dòng chảy xa bờ cuốn bạn ra xa

2. Tìm người cứu khi gặp nạn

 Nếu không may bạn bị té ngã hay tai nạn giao thông, tuyệt đối không được hô hoán chung chung hay kêu cứu tôi với. Hãy chú ý những người xung quanh mình và tìm một người bạo dạn nhất. Khi đó, bạn hãy chỉ trực tiếp, đích danh họ để xin cứu mình nhé !

2 tai nan
Đừng kêu cứu chung chung khi không may gặp nạn giữa đám đông

3. Quy tắc về số 3

 Quy tắc này có thể áp dụng trong rất nhiều trường hợp khác nhau. Chính vì vậy, bạn nên chú ý để cứu sống mình trong những trường hợp khẩn cấp.

3 quy tac so 3 rat quan trong
10 kỹ năng sinh tồn cơ bản nhất 14

3: Quy tắc số 3 rất quan trọng với sự sinh tồn của bạn

  • Với người bình thường, thời gian có thể sống thiếu không khí trong vòng 3 phút.
  • Với những điều kiện khắc nghiệt như quá lạnh, quá nặng… con người bình thường chỉ có thể sống tối đa trong 3 giờ.
  • Thời gian nhịn khát thiếu nước tối đa của một người là 3 ngày.
  • Nếu có nước, một con người có thể nhịn ăn tối đa trong vòng 3 tuần.

4. Quy tắc sinh tồn khi có cháy

 Thời gian gần đây, những đám cháy nhà khiến rất nhiều người lo lắng. Khi không may rơi vào tình huống nguy hiểm này, bạn cần chú ý di chuyển càng sát mặt đất càng tốt. Hãy nằm xuống trường hoặc bò bởi càng sát mặt đất, lượng khói càng ít… dùng khăn thấm ướt nước che mũi và miệng, bò sát đất…

4 thoat khoi dam cahy
Hình ảnh minh họa cách thoát khỏi đám cháy

 Nếu có thể, sử dụng khăn hoặc vật dụng tương tự thấm nước để che miệng và mũi. Nó sẽ giúp bạn lọc không khí và tránh bị sặc khói một cách hiệu quả nhất.

Ở Việt Nam bạn có thể gọi cho 114 để báo cháy để cảnh sát phòng cháy chữa cháy xử lý đám cháy nhà, cháy rừng …

5. Phải làm sao khi bị nghẹn nhưng không có ai xung quanh

 Việc bị nghẹn không quá nguy hiểm khi quanh bạn có người trợ giúp. Tuy nhiên, việc này lại trở nên nguy hiểm hơn khi chỉ có một mình.

5 bi nghen
Young woman having asthma attack or choking can’t breath

 Để giải quyết, bạn hãy đứng tựa lưng vào tường hoặc bàn ghế sau đó gập người lại. Nắm 2 tay thật chặt vào vùng ức dưới ngực sau đó ấn thật mạnh về phía sau, nơi điểm tựa của bạn. Làm đi làm lại nhiều lần, dị vật sẽ văng ra khỏi cổ của bạn.

6. Lọc nước bẩn lấy nước sạch để uống

 Kỹ năng tuyệt vời này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều nếu không may đi lạc trong khu vực nhiều suối nhỏ, vũng nước. Việc có nước uống sẽ giúp bạn duy trì sự sống trong một thời gian dài.

6 loc nuoc
Mô tả cách lọc nước bẩn lấy nước sạch

 Để làm điều đó, hãy sử dụng 2 bình đựng (có thể sử dụng chai nước). Bạn đổ nước bẩn vào một bình rồi để lên vị trí cao. Bình còn lại để thấp hơn nó một chút.

 Sau đó cuộn một dải khăn giấy dài đem cuộn lại. Để mỗi đầu vào một bình sao cho giấy chạm vào đáy mỗi bình. Nước sạch sẽ theo khăn giấy đi sang bình thấp hơn và để lại các cặn bẩn.

Nếu đi rừng gặp gặp bụi chuối hãy chặt ngang cây chuối và lấy cái chén úp ngược chờ trong 3-5 phút là có thể lấy nước uống ngon và rất an toàn.

7. Xác định phương hướng bằng lá cây

 Đây là kỹ năng đặc biệt quan trọng với những người thường xuyên đi rừng. Bạn hãy dùng kim hoặc những vật tương tự, cọ xát 1 đầu của nó lên quần áo mình đang mặc. Tác động này sẽ biến nó trở thành một thỏi nam châm tự chế ngay lập tức.

7 cay kim co the tro thanh nam cham
Xác định phương hướng bằng kim và lá cây là cách đơn giản

 Sau đó, đặt một chiếc lá cây lên vũng nước rồi để cây kim lên trên. Đầu cọ xát của cây kim nằm ở hướng nào thì đó chính là hướng Bắc.

8. Kỹ năng tạo ra lửa

 Lửa là yếu tố giúp chúng ta sống được trong những điều kiện khắc nghiệt. Để tạo được lửa trong tình huống khẩn cấp, bạn có thể sử dụng pin và giấy gói kẹo cao su.

8 tao lua
Hình minh họa cách tạo lửa đơn giản nhất

 Đầu tiên, hãy cắt chéo sao cho phần giữa của giấy gọi nhỏ khoảng 2mm. Sau đó, gắn 2 đầu giấy bạc vào 2 cực của pin, sau một lúc lửa sẽ bùng lên cho bạn sử dụng.

Ngoài ra còn có thể dùng 2 cục đá đánh vào nhau hay thanh tre khô kéo tới kéo lui sinh ra nhiệt cũng sẽ tạo ra lửa.

9. Tránh say nắng khi trôi nổi trên biển

 Nếu không may lênh đênh trên biển, bạn cần chú ý đến việc chống say nắng. Bởi chính cái nắng trên biển sẽ giết bạn nhanh hơn nhiều so với cơn đói, cơn khát.

9 chong nang tren bien
Chính cái nắng chói chang trên biển mới là thứ giết người  nhanh nhất

 Nếu không có nón hay mũ, hãy phủ quần áo lên đầu để chống nắng. Cách làm này sẽ giúp hạn chế tác hại của ánh nắng và không làm hỏng võng mạc của bạn đấy.

10. Làm gì khi bị mắc kẹt trong đống đổ nát

 Sập nhà, lở đất có thể khiến bạn bị kẹt trong đống đổ nát. Đây là một trong những tình huống nguy hiểm mà bạn cần bình tĩnh để xử lý. Lúc này, hãy luôn nhớ không khí là thứ bạn cần nhất.

10 sap nha
Hãy chú ý đến không khí khi không may kẹt trong đống đổ nát

 Hãy hít thở thật sâu, đừng la hét mà hãy nghe ngóng xem có ai ở gần để xin sự giúp đỡ. Ngoài ra, bạn cũng nên quấn quần áo quanh mặt để ngăn không cho bụi làm mình ngạt thở.

 Như vậy, bạn đã biết được 10 kỹ năng sinh tồn cơ bản nhất. Nó sẽ giúp bạn thoát khỏi những tình huống không may gặp trong cuộc sống thường ngày. Hãy theo dõi ZaiTri để có thêm những kỹ năng, thông tin hữu ích trong cuộc sống khi đi du lịch hay phượt nhé.

Thông tin liên hệ Zai Tri để gởi bài cộng tác:

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Most Popular

Recent Comments

‎Pham Chien on Tây Bắc mùa lúa chín
chợ đêm đà lạt on Khám phá chợ đêm Đà Lạt 2018
Mâm Xôi Vàng on Tây Bắc mùa lúa chín
Bui Huy Phuong on Tây Bắc mùa lúa chín