Thứ Tư, Tháng Ba 27, 2024
HomeĐịa điểm du lịchKhám phá ngôi nhà nổi tiếng trong phim Chuyện Của Pao

Khám phá ngôi nhà nổi tiếng trong phim Chuyện Của Pao


Khám phá ngôi nhà nổi tiếng trong phim Chuyện Của Pao, một phim chuyện nổi tiếng đoạt giải Cánh Diều Vàng nói về gia đình người H’Mông ở vùng núi Hà Giang một bộ phim khắc hoạ hình ảnh ngừời phụ nữ vùng cao phía Bắc nhẫn nhịn cam chịu cuộc sống, những cơn mưa gió lạnh tháng 10.2017 đưa chúng tôi đến với Sủng Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, dù đã đến đây lần thứ 3 chúng tôi mới có dịp để làm clip giới thiệu đến mọi người.
Diễn viên Đỗ Hải Yến trong phim Chuyện Của Pao
Diễn viên Đỗ Thị Hải Yến trong phim Chuyện Của Pao – Ảnh chụp từ trong phim

Chuyện của Pao là một bộ phim Việt Nam sản xuất năm 2006. Bộ phim có sự tham gia cặp vợ chồng Đỗ Thị Hải Yến và Ngô Quang Hải. Câu chuyện trong phim kể về người H’Mông ở vùng núi phía bắc Việt Nam và đã giành được 4 giải Cánh Diều Vàng. Wikipedia

Chuyện của Pao quay ở đâu? tại đâu? chổ nào?
Các cảnh quay chính trong phim ở ngôi nhà Xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.
Đạo diễn phim chuyện của Pao: Quang Hải.
Chuyện của Pao sản xuất năm nào? 2006
Hiện đầu cổng vào nhà Pao đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng với tên làng văn hoá Lũng Cẩm, 2 bên có trồng hoa tam giác mạch để mọi người có thể chụp ảnh, vài gian hàng nhỏ bán trái cây, hạt tam giác mạch … cho du khách ngay cổng. Nhà Pao đã được sửa sang nhiều hơn, vé vào cổng đã đước bán với giá 10.000 VND / người, được thu bởi cán bộ xã, theo tìm hiểu thì mỗi ngày có hơn 1000 khách đến tham quan.

Làng văn hoá Lũng Cẩm nơi đóng phim Chuyện của Pao
Làng văn hoá Lũng Cẩm nơi đóng phim Chuyện của Pao

Kiến trúc gian nhà trình tường đặc trưng của người vùng cao để chống lạnh, khá ẩm thấp và tối, nay đã được trang bị đèn điện nhưng vẫn không đủ sáng, dù theo kiến trúc nhà của người H’Mông luôn có 2 cửa chính phụ dù diện tích lớn nhỏ thế nào, tường đá đặc trưng nơi đây được sắp đặt khéo léo trở thành tường rào vững chắc và rất gần gũi cuộc sống.
Bối cảnh phim chuyện của Pao hay chuyện nhà Pao một địa điểm trong hành trình khám phá Hà Giang – Đồng Văn, rất thuân tiện và dễ tìm dù bạn đi xe máy hay xe 4 bánh. Trên cung đường từ Quản Bạ, qua Yên Minh hướng về Đồng Văn bạn sẽ thấy chỉ lên Phố Cáo, thì đó chính là Lũng Cẩm, đổ hết con dốc này là bạn tới Nhà trong phim truyện Chuyện Của Pao, tại đây có bãi gởi xe, sau khi mua vé tham quan bạn sẽ yên tâm thoải mái khám phá nhà Pao, sau đó ra ruộng tam giác mạch phía trước chụp ảnh với hoa, có phí riêng đó nhe, sau đó bạn có thể tiếp tục hành đến nhà Vua Mèo Vương Chí Sình sau khi khám phá quán nhỏ đầu cổng vào nha Pao để mua hạt tam giác mạch hay thử món hồng không hạt.
Ngôi nhà trong phim Chuyện Của Pao
Ngôi nhà trong phim Chuyện Của Pao

Cậu bé trong nhà Pao với tiếng khèn tha thiết
Cậu bé trong nhà Pao với tiếng khèn tha thiết

Hoa tại nhà Pao
Hoa tại nhà Pao hoa chuối trang trí làm đẹp cùng với vòng đội đầu làm từ hoa tam giác mạch

Tìm về lịch sử Nhà đóng phim Chuyện của Pao đây là ngôi nhà trình tường vách đất với cửa gỗ, hiên bằng đá, ngói máng xi măng có từ khá lâu với chủ nhân xây ngôi nhà từ những năm 1946 bởi người đàn ông lừng danh Mua Súa Páo từng giữ chức vụ trung đội trưởng đội quân Vua Mèo trước 1945, ông mướn thợ giỏi xây nhiều năm liền với 3 gian tạo thành hình chữ U 2 tầng gác gỗ, phía trước có khoảng sân nhỏ bằng đá tảng, với số tiền khá lớn được tích cóp khi làm lính cho ông vua Mèo. Đến đây bạn sẽ gặp chiếc cối xay bằng đá và hồ đựng nước bằng đá đục khá giống với chiếc bồn tắm sữa dê của bà 3 vợ Vua Mèo.
Chiếc bồn đựng nước khá giống bồn tắm sữa dê ở nhà Vua mèo Vương Chí Sình
Chiếc bồn đựng nước khá giống bồn tắm sữa dê ở nhà Vua mèo Vương Chí Sình

Chiếc cối xay đá cổ
Chiếc cối xay đá cổ với người phụ nữ hay cười

Hiện nơi đây là nhà của 2 hộ gia đình trải qua 4 thế hệ sinh sống, Mua Súa Vừ qua đời 1979 và ông Páo theo tổ tiên vào 1980, người con trai kế là Mua Phái Tủa gánh vác gia đình lấy người vợ tên Ly Thị Chúa làm vợ, người phụ nữ khi bạn đến đây sẽ thấy hay cười và ngồi thềm cửa. Gia đình kia là của ông Mua Sín Già gọi ông Páo bằng Bác ruột.
Mái ngói của nhà Pao
Mái ngói của nhà Pao

Một cục đá đẽo có khắc chữ của người Pháp khi nhìn thấy ngôi nhà được tìm thấy khi làm chuồng heo
Một cục đá đẽo có khắc chữ của người Pháp khi nhìn thấy ngôi nhà được tìm thấy khi làm chuồng heo

Hiện ngôi nhà cổ Chuyện của Pao là tài sản quý giá đã được quy hoạch, sửa chữa, nâng cấp trở thành 1 điểm đến du lịch ở xã Sủng Là thuộc Làng văn hoá du lịch cộng đồng Lũng Cẩm, ZaiTri đã thấy có một shop bán hàng ngay tại căn nhà này, có hỏi nhưng chị chủ nhà chỉ lắc đầu và cười khi được hỏi đến việc thu phí bán vé với số lượng khách tham quan có ngày 1000 du khách (PV tại quầy mua vé)
Làng văn hóa du lịch Lũng Cẩm Trên với 63 hộ dân thuộc dân tộc Mông và Hán sinh sống trong những ngôi nhà trình tường với trên dưới 100 năm tuổi với cảnh đẹp thiên nhiên lưng tựa núi, người H’Mông chiếm hơn 85% dân số nơi đây, ngôi nhà của ông Mua Súa Páo đã được đạo diễn Nguyễn Quang Hải chọn làm bối cảnh chính trong phim” Chuyện của Pao” với diễn viên chính Đỗ Thị Hải Yến đã biến nơi đây trở thành một điểm đến thú vị cho Hà Giang.
ZaiTri 10.2017
 
 

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Most Popular

Recent Comments

‎Pham Chien on Tây Bắc mùa lúa chín
chợ đêm đà lạt on Khám phá chợ đêm Đà Lạt 2018
Mâm Xôi Vàng on Tây Bắc mùa lúa chín
Bui Huy Phuong on Tây Bắc mùa lúa chín