Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024
HomeĐịa điểm du lịchVề Đất Mũi Cà Mau về nơi tận cùng cực Nam của...

Về Đất Mũi Cà Mau về nơi tận cùng cực Nam của tổ quốc

Về Đất Mũi Cà Mau về nơi tận cùng cực Nam của tổ quốc một lần cho biết để nghe muỗi kêu như sáo thổi đĩa lềnh tựa bánh canh nó ra sao, đi bằng cano cao tốc di chuyển từ Năm Căn ra đất Mũi với đoạn đường 50km qua rừng đước – cây mắm bạt ngàn, ngắm nhìn những chùm rễ cắm xuống phù sa.. không chỉ có cảm giác ngợp trước biển bao la như cây đước kia như mũi đất này mỗi năm mỗi tháng lại mải miết tiến ra phía biển, để biết cột mốc toạ độ quốc gia có GPS 00, để biết nước biển hơi đen và con người Ca Mau hào sảng của miệt thứ nổi tiếng với tôm đất và cua.
Thành phố Cà Mau bé xíu như trong lòng bàn tay, nghe mọi người bảo “chẳng có gì để chơi đâu đi làm gì” nhưng đã quyết tìm về cực Nam tổ quốc thế là vác ba lô ta lên đường thôi, để cho biết thị trấn Năm Căn người dân sống ra sao, chiếc cano cao tốc hay những chiếc vỏ lướt trên sóng nước vèo vèo hay để đi xuyên đừng đước bạt ngàn xanh mát mắt, để biết biểu tượng Mũi Cà Mau với chiếc thuyền cùng lá cờ luôn bay trong gió, để biết con đường Hồ Chí Minh điểm cuối Cà Mau km 2436.

Rừng Cà Mau
Rừng Cà Mau di chuyển bằng cano cao tốc hay những chiếc vỏ composite lướt thật nhẹ nhàng với tốc độ 50-60km/ giờ

Miền Đất Vươn Ra Biển
Từ Sài Gòn ngày nay có nhiều phương tiện chuyên chở hành khách đến Đất Mũi Cà Mau bằng máy bay hay xe hành khách giường nằm chất lượng cao của Phương Trang cũng như các hãng xe địa phương của tỉnh Ca Mau tuyến Bến xe Miền Tây với quãng đường 380km, bạn có thể đi chuyến 20g00 để sáng hôm sau có mặt sớm ở Bx Cà Mau rồi đi xe huyện nay thuê xe máy tự chạy để khám phá. Tuyến đường Quảng Lộ – Phụng Hiệp được bắt đầu từ Thị trấn Ngã 7 tỉnh Hậu Giang giúp bạn di chuyển nhanh hơn so với việc đi tuyến Quốc lộ 1A truyền thống không được mở rộng nhiều từ sau 1975 do việc phát triển giao thông.
Một quãng đường không xa cũng không gần nhưng dễ dàng cho bất kỳ ai muốn thăm Đất Mũi. Đến thành phố Cà Mau nay phát triển vượt bậc với nhiều hàng quán, shop thời trang nổi tiếng và cả Mall như Sài Gòn, ở khách sạn 4* sáng rực khi đêm về trên trục đường Trần Hưng Đạo ngủ 1 đêm sau hành trình qua Cần Thơ, rồi đến với Sóc Trăng và Bạc Liêu … để sáng hôm sau ăn sáng sớm di chuyển tiếp 50km từ Tp Cà Mau đi Năm Căn, tại đây chúng tôi tiếp tục di chuyển bằng canô cao tốc với khoảng 50km để tiếp đến Đất Mũi: Cột Mốc Quốc Gia Đất MũiTượng đài Mũi Cà Mau –  cột mốc con đường Hồ Chí Minh điểm cuối Cà Mau km 2436.
Tối chúng tôi lê la tìm kiếm các hàng quán khi ở Tp Cà Mau để tìm chút hương vị đặc sản Cà Mau thì đa số đều giới thiệu món bánh tằm cay ông Đạo với món gà cay bánh tằm hay xíu mại bánh tằm với giá rất hấp dẫn người ăn đến từ phố thị với giá 35.000 VNĐ cho phần gà cay bánh tằm và 22.000 VNĐ ch phần xíu mại bánh tằm, đến quán này thì phần đông là dân địa phương vài nhóm nhỏ là du khách trong đó có nhóm chúng tôi, dù gọi 1 phần ít cay nhưng chưa quen thì cảm giác cay nồng từ ớt khô dễ làm bạn chảy nước mắt nhưng sẽ làm bạn nhớ mãi vì vị ngon của gà, của bánh tằm kết hợp nước cà ri được nấu riêng theo công thức tự nghĩ của chủ quán, quán càng trở nên nổi tiếng khi diễn viên hài Việt Hương đã đến quán thưởng thức và giới thiệu qua Vlog với chủ đề những món ăn vặt Việt Nam của Việt Hương.
Cháo lá dứa hột vịt muối ăn kèm sấu bấu
Cháo lá dứa hột vịt muối ăn kèm sấu bấu – món củ cải muối của người Hoa

Xíu quách tôm đất Cà Mau
Xíu quách tôm đất Cà Mau – thay vì ăn hủ tiếu có đầy đủ nhưng nhìn ngon quá thế là xin thêm 1 tô vì trước đó làm 2 chén cháo hột vịt muối củ cải muối.

“Cây Mắm đi trước cây Đước đi sau” 2 loại cây hỗ trợ cho nhau tạo nên mảng xanh, khá giống nhau về hình thù phân biệt qua lá và thân rễ cắm xuống bùn.
Đường sông là quảng đường thú vị nhất khi đến với huyện Ngọc Hiển, trên đường sông đi Năm Căn bởi hệ thống kênh rạch chằng chịt, đi lại trên sông bằng những chiếc tắc ráng ngược xuôi với tốc độ rất cao, đươc điều khiển bởi những con người sống quanh năm sông nước nên việc điều khiển rất dễ dàng như người dân thành phố điều khiển xe máy giữa dòng người tấp nập. Những năm gần đây đã có tàu cao tốc chở khách đi từ Cà Mau tới Năm Căn. Tuy nhiên đã đến đây rồi, không gì bằng ngồi trên chiếc ghe gắn máy len lỏi giữa khu dân cư trên sông nước, ngắm nhìn công cuộc mưu sinh bươn chải của những ngườn dân miền Tây, đầy nhọc nhằn nhưng không ít phần lãng mạn.
Đóng đáy một hình thức bắt cá tôm phổ biến ở Cà Mau, một cách đánh bắt hải sản đặc trưng nơi đây.
Đóng đáy trước nhà trên đường sông từ Năm Căn - Đất Mũi
Đóng đáy trước nhà trên đường sông từ Năm Căn – Đất Mũi

Sông nước miền Tây có cái vẻ tấp nập đặc biệt, từ chợ Ngã 7 Phụng Hiệp xuôi về Gành Hào, ghe xuồng chen nhau san sát. Những chiếc ghe chở đầy trái cây miệt vườn, chở đầy hoa, rồi những vật phẩm miền Tây như tôm cá cua … Thương hồ miền Tây có dáng vẻ của một người nông dân thật thà chân chất hơn là tiểu thương chợ búa. Đàn ông thì chống sào đưa đẩy phụ nữ thì trao đổi mua bán. Một xứ sở hiền hoà, xanh mướt và trù phú. Những căn nhà nhỏ lợp bằng lá dừa nước và vách cũng lá dừa nước và nền đất sơ sài. Tất cả một mặt đều ngó ra sông, một mặt ra lộ và tất cả đều sống như thế.
Bến tàu cao tốc Cà Mau - Năm Căn đi Đất Mũi
Bến tàu cao tốc Cà Mau – Năm Căn đi Đất Mũi

Khu dân cư huyện Ngọc Hiển - Cà Mau
Khu dân cư huyện Ngọc Hiển – Cà Mau

Một góc Năm Căn
Một góc Năm Căn

Người miền Tây mê sáu câu vọng cổ, bất kỳ lúc nào rảnh là ca: Võ Đông Sơn giã biệt Bạch Thu Hà, Bông Điên Điển, Tình Anh Bán Chiếu … câu vọng cổ cất lên kéo những mảnh đời sát lại với nhau trong cái mênh mông của trời và nước. Có một điều lạ mà tôi không sao lý giải nổi đó là tại sao sông nước mênh mông phóng khoáng đến vậy mà những bản đờn ca tài tử thấm đẩm thê lương. Phải chăng, sông nước mênh mang hơn cũng vì đây đó nhưng câu ca trải dài man mác?
Từ Năm Căn tới Đất Mũi khoảng 60km bạn có thể đi đường bộ hay cano cao tốc khoảng 60 phút, các công ty tour du lịch Cà Mau thường tuỳ theo số lượng khách đông hay không sẽ bố trí cho việc di chuyển bằng ca no để mọi người cảm nhận trọn vẹn cảm giác sông nước Cà Mau sông mở ra biển ngút ngàn tầm mắt. Ghe tàu nơi đây thưa thớt hơn, sóng cả gió lớn mang vị biển mặn mòi hào phóng, những rặng dừa nước chỉ còn là vệt xanh mờ. Rẻo đất cuối cùng cực Nam tổ quốc nơi duy nhất thấy mặt trời lặn và mọc trên biển.
Nuôi hàu ở Cà Mau
Nuôi hàu ở Cà Mau

Tắc ráng - Võ lãi ở Cà Mau
Tắc ráng – Võ lãi ở Cà Mau

Những căn nhà lá dừa nước hướng ra sông
Những căn nhà lá dừa nước hướng ra sông

nuoi Hau TEO06817
Tham quan rừng Cà Mau
Tham quan rừng Cà Mau, cano chạy chậm để mọi người thả hồn thật chậm giữa thiên nhiên

Rừng đước Cà Mau - Rừng U Minh
Rừng đước Cà Mau với những bộ rễ ấn tượng du khách

Mốc toạ độ quốc gia Việt Nam - Đất Mũi Cà Mau - GPRS 0001
Mốc toạ độ quốc gia Việt Nam – Đất Mũi Cà Mau – GPRS 0001

Đường Hồ Chí Minh điểm cuối Cà Mau KM2435
Đường Hồ Chí Minh điểm cuối Cà Mau KM2435

 
Con đường làng đước
Con đường làng đước quanh co đẹp mắt

 
Bó rễ thân đước cắm sâu xuống bùn
Bó rễ thân đước cắm sâu xuống bùn mạnh mẽ

Lá đước Cà Mau
Lá đước Cà Mau

Rẻo đất sình lầy duy nhất loài cây mãnh liệt xanh um là cây đước từng chùm từng rễ bám vào đất, nước vỗ ì oạp mang màu đen đen đặc trưng so với nhiều vùng nước khác vàng vì mang phù sa, nước đen do sự thẩm thấu phân rã mục của lá trong rừng U Minh bị phân huỷ trong vài trăm năm tích tụ thành lớp mùn dầy.
Những con đường nhỏ bé đổ bằng bê tông xuyên qua rừng đước đưa du khách đến với một thế giới thực hơn, được chạm tay vào thân cây đước, chạm vào bộ rễ khổng lồ bám vào đất sình để vươn lên trong gió mặn.
Tất cả những gì chúng tôi cảm nhận ở đây ngoài sức tưởng tượng của chúng tôi đó là sự hào sảng của người dân nơi đây, sự hào sảng của thiên nhiên ban tặng nơi đây những sản vật như tôm, cua…Món ăn ngon và rẻ do các đầu bếp chính tay nông dân chế biến ngon tuyệt như trời nước mênh mang. Tiếp chúng tôi là 2 cô gái có dáng vẻ đôn hậu dễ thương với giọng nói ngọt ngào của người Cà Mau gặt chất miền Tây, giới thiệu những món ốc Len chỉ có ở rừng ngập mặn Cà Mau, cô cười khanh khách nói rằng món ốc này ăn rồi sẽ không bao giờ quên được đâu. Ngoài món ốc ở đây còn có đặc sản cá thòi lòi to bự, vọp… dĩ nhiên món số 1 vẫn là tôm và cua gạch, cua thịt.
Quán ăn khu du lịch cộng đồng
Quán ăn khu du lịch cộng đồng

Cá kho trái giác
Cá kho trái giác, một thứ trái cây dại ở miền Tây dùng kho cá, hay để chín ngâm lên men làm rượu, hương vị chua nhẹ

Hàu Cà Mau
Hàu Cà Mau rất to và ngon, bằng bàn tay người lớn, thịt ngọt
 
Tôm đất Cà Mau
Tôm đất Cà Mau nổi tiếng, sau này chế biến thành khô bóc vỏ hay để nguyên vỏ sau khi luộc phơi khô trở thành đặc sản

Chèo ghe ở Cà Mau
Chèo ghe ở Cà Mau, chủ homestay đi bắt hàu, cá …

Cơm trưa Cà Mau
Cơm trưa Cà Mau toàn hải sản đánh bắt, nuôi trồng tại đất Mũi

Cua Cà Mau luộc
Cua Cà Mau luộc dĩ nhiên cua gạch và cua thịt tuỳ theo sở thích người ăn

Cá thòi lòi nướng muối ớt
Cá thòi lòi nướng muối ớt một đặc sản hiếm có bởi hình dáng con cá, khô cá thòi lòi nhiều người rất mua làm quà sau tôm khô.
Giới thiệu rượu trái giác nhà làm
Giới thiệu rượu trái giác nhà làm, khá giống rượu vang thơm ngon ngọt

Người đẹp Cà Mau
Người đẹp Cà Mau tự tay chế biến mòn lươn xào lăn

Mua đặc sản gì về làm quà?
Đũa làm từ thân đước
Đũa làm từ thân đước

Đi bằng gì xuống Cà Mau
Máy bay thì có Vietnam Airline: giá khoảng 1tr2-1tr5 tuỳ thời gian bạn booking sớm hay không nhe, thời gian bay khoảng 60 phút, thường chuyến sớm nhất là 5g55 đến Cà Mau 6g55
Xe khách giường nằm: 

  • Giá vé xe giường nằm Phương Trang từ Sài Gòn – Cà Mau: 195.000đ. Đi luôn Năm Căn là 200.000đ với thời gian di chuyển khoảng 8 tiếng đi từ bến xe Miền Tây
  • Giá vé xe giường nằm Kumho từ Sài Gòn – Cà Mau

 
Đất Mũi làm tôi thích thú theo nột cách hoàn toàn mới, đầy ngẫu hứng và bất ngờ. Trái với những gì đã có ở Lũng Cú nơi cực Bắc tổ quốc, miền cực Nam thân thiện và hiền hoà, gần gũi, dễ cảm nhận và kể cả cái xúc động mà tôi chờ đợi nó cũng nhẹ nhàng đến chứ không choáng ngợp như Lũng Cú.
Câu chuyện về con người và vùng đất rừng U Minh thực hơn so với văn học của nhà văn Đoàn Giỏi được tôi trải nghiệm chân thực hơn, miên man suốt đến khi về tận Sài Gòn làm cho con đường trở nên ngắn lại. Ông anh tôi một người miền Bắc chính gốc cũng phải thốt lên chuyến đi thật tuyệt vời hơn cả mong đợi, Cà Mau khép lại trong chuyến đi ngắn và đầy tiếc nuối của chúng tôi. Thôi, cũng là cái cớ để lần sau quay lại. Chợt nhớ đến lời nhận xét vùng đất “chẳng có gì để chơi”, tôi ghi vào lòng mình những kỷ niệm thú vị. Phải chăng, cứ đi rồi sẽ đến, cứ gõ cửa sẽ mở và niềm vui đôi khi nằm ngay ở trên đường chứ không phải đích đến? Chỉ cần thực sự muốn lên đường và sẳn sàng tìm kiếm những điều kỳ thú ở xung quanh!.
Cà Mau một chuyến đi tháng 08.2018
 

THÔNG TIN THAM KHẢO

Khám phá vùng đất Cực Nam Tổ Quốc 

(Cần Thơ  – Sóc Trăng – Bạc Liêu – Cà Mau)

Tour 4 ngày 3 đêm, xuất phát từ Hà Nội, đi về bằng xe.

Giá:  VND ( chưa bao gồm giá vé máy bay)

Ngày 1: Hà Nội – Cần Thơ:

Đón du khách tại sân bay Cần Thơ, lên xe đi tham quan khu trung tâm đô thị thành phố Cần Thoq. Đón khách về khách sạn, nhận phòng, ăn tối, nghỉ đêm tại Cần Thơ.

Ngày 2: Cần Thơ – Làng du lịch Mỹ Khánh – Cà Mau:

Du khách trả phòng, xuống thuyền tại bến Ninh Kiều. Lịch trình: tham quan chợ nổi Cái Răng – một trong những chợ nổi lớn nhất Đồng Bằng sông Cửu Long; làng du lịch sinh thái Mỹ Khánh: dạo vườn trái cây, nhà cổ Nam Bộ, thăm khu vực làng nghề truyền thống Nan Bộ: làm bánh tráng, chưng cất rượu, thủ công mỹ nghệ, thưởng thức trái cây và nghe đờn ca tài tử. Ăn trưa tại nhà vườn Nam Bộ.

Khởi hành đi Cà Mau, dừng chân tại Bạc Liêu viếng mộ cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Tiếp tục đi Cà Mau. Nhận phòng và nghỉ đêm tại Cà Mau.

Ngày 3: Tham quan Cà Mau (ăn 3 bữa)

Khởi hành ra bến tàu đi Mũi Cà Mau, tham quan khu văn hoá du lịch Mũi Cà Mau, Điểm Cực Nam Tổ Quốc (nơi hằng năm được phù sa lấn biển từ 80 đến 100m); mốc tạo độ quốc gia – Panô biểu tượng Mũi Cà Mau; lên vọng đài ( cao 20,5mét) ngắm nhìn toàn cảnh Mũi Cà Mau, tham quan mô hình thu nhỏ làng rừng kháng chiến… Ăn trưa tại nhà hàng thuỷ tạ Mũi Cà Mau, giao lưu đàn ca tài tử.

Chiều tà đưa đoàn trở về Cà Mau. Tối tự do dạo phố. Nghỉ đêm tại Cà Mau.

Ngày 4: Cà Mau – Sóc Trăng – Hà Nội (ăn 3 bữa)

Du khách trả phòng, khởi hành về TP.Cần Thơ, ghé Sóc Trăng viếng chùa Mã Tộc (chùa Dơi), chùa Kleang – ngôi chùa cổ nhất Sóc Trăng. Tiếp tục khởi hành về sân bay Cần Thơ để về Hà Nội. Kết thúc chuyến đi. 

Thông tin chi tiết có tại:

Công ty TNHH MTV TM Du Lịch Nụ Cười Mê Kông

ĐC: 46 Hai Bà Trưng, P.Tân An, Q.Ninh Kiều, Tp. Cần Thơ

Tel: 02923730493

 
 
 

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Most Popular

Recent Comments

‎Pham Chien on Tây Bắc mùa lúa chín
chợ đêm đà lạt on Khám phá chợ đêm Đà Lạt 2018
Mâm Xôi Vàng on Tây Bắc mùa lúa chín
Bui Huy Phuong on Tây Bắc mùa lúa chín