Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024
HomeẨm thựcCua Cà Mau món ngon danh bất hư truyền đất phương nam

Cua Cà Mau món ngon danh bất hư truyền đất phương nam

76 / 100

Chuyện chọn cua của người dân bản địa cuối mũi Cà Mau đất phương nam đối với dân nghiện hải sản thì cua Cà Mau quả là một câu chuyện không hồi kết đối với dân thích lúa mạch mát lạnh chill chill

Ở vùng đất Cà Mau, chọn cua ngon hay dở là cả một kỹ năng, đặc biệt đối với những người dân bản địa. Cua Cà Mau không chỉ được tạo nên bởi các yếu tố tự nhiên như đất, nước, khí hậu và môi trường sống, mà còn được định hình bởi cách khai thác tài nguyên thuần tự nhiên hay nuôi bán hoang dã cũng như nét ẩm thực độc đáo của người dân địa phương. Chính những yếu tố này đã làm nên danh tiếng của loại hải sản này.

cua CaMau
Cua Cà Mau món ngon danh bất hư truyền đất phương nam 3

Mùa cua đất Mũi và cuộc thi “Tuyển chọn đệ nhất cua”

Để thưởng thức hết tinh túy của Cua Cà Mau, bạn cần biết lựa chọn loại cua và thời điểm ăn. Hàng năm, cua trải qua hai giai đoạn “đông ken”, bao gồm thời gian từ rằm tháng bảy đến rằm tháng tám âm lịch và mùa gió chướng vào cuối năm. Theo những người am hiểu về miệt cuối nước này, có ba loại cua cơ bản để ăn, bao gồm cua đực (cua y), cua yếm vuông và cua gạch.

Cua đực khi còn nhỏ thì được gọi là cua nhèm hoặc cua xô, và khi có trọng lượng khoảng 400 gram thì được gọi là cua y. Trong khi đó, cua cái khi còn nhỏ thì được gọi là cua yếm vuông và chỉ sau khi lột xác nhiều lần mới trở thành cua cái. Trong giai đoạn này, cua cái ít thịt và chưa có gạch, cần một khoảng thời gian để trưởng thành thành cua gạch son. Song, cũng có những con cua cái không lên được gạch vì một số lý do và được gọi là “cua cái điếc”.

Để chọn cua ngon, người dân vùng đất cực Nam ấy có những bí quyết riêng biệt. Họ thường dùng kinh nghiệm và cảm quan để chọn lựa, ví dụ như kiểm tra yếm cua để xác định cua chắc hay không. Như một cuộc thi “Tuyển chọn đệ nhất cua”, những con cua kích cỡ bé, “chưa mùi mẫn” sẽ được trả lại với thiên nhiên, chờ ngày thích hợp cua ta trở thành “vua cua”.

Cua ngon
Cua Cà Mau món ngon danh bất hư truyền đất phương nam 4

Ngồi ở nhà hàng Việt Nam Biển – Ốc – Sen – Lúa Đại Việt một chiều trong tuần, thưởng thức gỏi cua gạch với sốt cay cay và cua y cháy tỏi mới sâu sắc thấu hiểu cái gọi là “đệ nhất cua Cà Mau” của vùng đất rừng phương Nam ngập mặn.

Cua Cà Mau ngon không?

Cua Cà Mau được đánh giá là một trong những loại cua ngon và ngọt nhất ở Việt Nam. Nó có vị thịt ngon, dai và đặc biệt hương vị đậm đà, tươi ngon. Nhờ vào môi trường sống đa dạng như đầm lầy, cửa sông và rừng ngập mặn, cua Cà Mau được ăn tạp nhiều loại thức ăn, điều này làm cho thịt cua trở nên đa dạng vị và đậm đà hơn so với một số loại cua khác.

Người ta thường chế biến cua Cà Mau thành nhiều món ngon như cua sốt me, cua rang muối, cua hấp, cua rang me, cua tôm chiên, và nhiều món ăn khác. Với những món ăn đặc sắc và hương vị tuyệt vời, cua Cà Mau trở thành một món ăn phổ biến và được nhiều người yêu thích.

Tuy nhiên, đánh giá vị ngon của một loại thực phẩm là tương đối chủ quan và phụ thuộc vào sở thích cá nhân. Một số người có thể thích vị ngọt ngon và đậm đà của cua Cà Mau, trong khi người khác có thể không ưa thích vị này. Nếu bạn chưa từng thử cua Cà Mau, hãy thử một món cua từ khu vực này để trải nghiệm và tạo cho mình những quyết định riêng về vị ngon của nó.

Cua Cà Mau (hay còn gọi là cua kiến, cua đất, cua quạt, tên khoa học là Scylla paramamosain) là một loại cua nước ngọt và nước mặn sống ở khu vực Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam. Nó thuộc về họ Portunidae trong bộ Decapoda.

Một số đặc điểm của cua Cà Mau:

  1. Kích thước: Cua Cà Mau có kích thước nhỏ đến trung bình, có thể đạt đến 10-12cm (cua con) và 15-20cm (cua trưởng thành). Tuy nhiên, kích thước có thể dao động tùy thuộc vào từng cá thể, trọng lượng từ 400-1,5kg.
  2. Màu sắc: Vỏ cua Cà Mau thường có màu xanh đậm hoặc xám, với các đốm và vết chấm trắng hoặc vàng nhạt trên mặt.
  3. Môi trường sống: Cua Cà Mau thường sống ở những vùng đầm lầy, cửa sông, rừng ngập mặn và các khu vực nước ngọt có nền cát, bùn hoặc đất sét.
  4. Thực phẩm: Chúng là loài ăn tạp và thường săn mồi như động vật nhỏ, con nhuyễn thể, cá và các loại sinh vật biển nhỏ khác.
  5. Kinh tế: Cua Cà Mau có giá trị kinh tế cao và là nguồn thu nhập quan trọng đối với ngư dân và nông dân sống trong khu vực nó sinh sống.

Zai Tri

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Most Popular

Recent Comments

‎Pham Chien on Tây Bắc mùa lúa chín
chợ đêm đà lạt on Khám phá chợ đêm Đà Lạt 2018
Mâm Xôi Vàng on Tây Bắc mùa lúa chín
Bui Huy Phuong on Tây Bắc mùa lúa chín